Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Khoáng Chất Trong Cơ Thể Chúng Ta Bao Gồm Những Loại Gì

Vai trò dinh dưỡng của các chất khoáng
Vai trò dinh dưỡng của các chất khoáng trong cơ thể rất Đa chủng và phong phú: Các muối photphat và cacbonat của canxi , ma giê là thành phần cấu tạo xương , răng , đặc biệt cần thiết ở con nít , nữ giới nuôi con bằng sửa. Khi thiếu canxi , xương trở thành xốp , mô liên kết biến đổi. Quá trình này xẩy ra ở con nít làm xương bị mềm , biến dạng ( còi xương ). Những đổi thay này trở thành nghiêm trọng khi kèm theo thiếu vitamin D. Ngoài ra , canxi còn dự khán Hài hòa quá trình đông máu và giảm tính kích thích tâm thần cơ.
Chuyển hóa canxi liên hệ chặt chê với chuyển hóa photpho , ngoài việc tạo xương , photpho còn dự khán tạo các tổ chức mềm ( não , cơ ).
Photpho là thành phần của một số men quan trọng dự khán chuyển hóa protein , lipit , gluxit , Thở tế bào và mô , các chức vụ của cơ và tâm thần. Ðể đốt cháy các chất hữu cơ trong cơ thể mọt phân tử hữu cơ đều phải qua thời kì liên kết với photpho ( ATP ).
Ðể duy trì độ ph tương đối hằng định của nội môi , cần có sự dự khán của chất khoáng đặc biệt là các muối photphat , ka li , natri. Ðể duy trì thăng bằng sức ép thẩm lậu giữa khu vực ấn độ dương trong và ngoài tế bào , cần có sự dự khán của chất khoáng , quan trọng nhất là Nacl và KCL. Na tri còn dự khán vào Hài hòa chuyển hóa nước , có ảnh hưởng tới khả năng giữ nước của các protein-keo. Ðậm độ Na+ đổi thay dẫn đến cơ thể mất nước hay giữ nước.


Một số chất khoáng dự khán thành phần một số hợp chất hữu cơ có vai trò đặc biệt. Sắt với hemoglobin và nhiều men oxy hóa trong Thở tế bào , thiếu sắt gáy thiếu máu. Iot với tiroxin là hormon của giáp trạng , thiếu Iot là nguyên nhân bệnh bướu giáp Vùng đất. Cu , Co là các chất dự khán vào quá trình tạo máu.
hiện tại vai trò của chất khoáng nhất là các vi yếu tố còn chưa được biết đầy đủ
Nguồn chất khoáng trong thực phẩm
Các chất khoáng phân phối không đều trong thức ăn. Các thực phẩm trong đó tổng lượng các ion K+ , Na+ , Ca++ Mg++ chiếm ưu thế được coi là nguồn các yếu tố kiềm. Thuộc loại này gồm có phần nhiều rau lá , rau củ , quả tươi sữa và chế phẩm của các thực phẩm này.
Các thực phẩm có tổng hàm lượng các ion âm ( S , P ) chiếm ưu thế dẫn đến tình trạng toan của cơ thể sau quá trình chuyển hóa được gọi là thức ăn nguồn các yếu tố toan. Thức ăn thuộc loại này gồm có thịt , cá trứng , đậu , ngũ cốc.
Nước
Nước là thành phần cơ bản của tất thảy các tổ chức và dịch thể. Mọi quá trình chuyển hóa trong tế bào và mô chỉ xây ra bình thường khi đủ nước. Người ta có thể nhịn ăn để sống 3-4 tuần nếu Ngày ngày tiêu thụ 300-400 ml nước nhưng sẽ chết trong vòng 4-5 ngày nếu không được uống nước.
Nguồn nước cho cơ thể là ăn , uống và sản phẩm của quá trình chuyển hóa protein , lipit , gluxit trong cơ thể.
cơ thể mất nước qua da một ngày trung bình 0 , 5-0 , 8 lít nước , khi trời nóng có thể tới 10 lít , qua phổi 0 , 5 lít , qua thận 1 , 2-1 , 5 lít và qua ống tiêu hóa 0 , 15 lít , khi đi tả có thể tới mấy lít.
Rối loạn chuyển hóa nước thường xảy ra ở một số bệnh như sốt cao , đi tả , nôn nhiều , mất máu ... Hoặc lao động trong điều kiện quá nóng ra mồ hôi nhiều. Trong các trường hợp đó , việc bù nước và điện giải để duy trì luôn luôn , thăng bằng nước và điện giải là rất nhu yếu để canh giữ sức khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét